,

Phương tiện truyền thông là gì? Và ưu nhược điểm

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
NỘI DUNG CƠ BẢN

Phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong quảng bá sản phẩm, thương hiệu, chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Phương tiện truyền thông là gì? Hiện nay có những loại phương tiện truyền thông phổ biến nào? Các phương tiện đó có ưu – nhược điểm gì?. Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây của 3rmedia nhé!

Tìm hiểu chung về truyền thông và phương tiện truyền thông?

Để hiểu rõ về phương tiện truyền thông, đầu tiên, chúng ta phải nắm được khái niệm truyền thông là gì?

Khái niệm Truyền thông?

Truyền thông được hiểu là quá trình trao đổi và tương tác thông tin giữa hai hoặc nhiều người khác nhau. Truyền thông là những hoạt động truyền đạt, lan truyền thông tin làm tăng nhận thức và hiểu biết. Cũng có thể hiểu đây là quá trình truyền đạt ngôn ngữ, chữ viết, hình ảnh nhằm tác động trực tiếp từ tư duy của các đối tượng được tiếp cận.

Tìm hiểu về quảng cáo LED ngoài trời

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là những công cụ, hình thức, loại hình để các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức, nhà nước có thể sử dụng với mục đích truyền tải những thông điệp, nội dung đến các đối tượng cần tiếp cận thông tin. Có khá nhiều phương tiện truyền thông được phát triển hiện nay khiến việc tìm kiếm thông tin ngày càng dễ dàng hơn.

led quang cao dep
Hiểu rõ phương tiện truyền thông là gì?

Ưu – nhược điểm của các phương tiện truyền thông hiện nay?

Hiện nay các phương tiện truyền thông được phát triển rộng rãi bao gồm các phương tiền từ online, offline để truyền đạt thông tin đa dạng. Mỗi phương tiện truyền thông là có những ưu, nhược điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé

Truyền thông Internet

Đây là hình thức quảng cáo thông qua các kinh thông tin điện tử, website, Google. Truyền thông internet cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông tin, kết nối khách hàng.

Màn hình LED Vincom Phạm Ngọc Thạch

Ưu điểm: Internet là nơi có lượng người dùng cực kỳ đông đảo, hầu hết mọi người đều sử dụng internet để kết nối, tìm kiếm thông tin. Quảng cáo internet cũng có thể đo lường hiệu quả một cách dễ dàng. Hình thức quảng cáo này cũng tiết kiệm chi phí, thời gian, có thể linh hoạt thay đổi tùy theo tình hình tiếp cận khách hàng

Nhược điểm: Quảng cáo trên Internet có độ tin cậy không cao nên khó thúc đẩy, chuyển đổi để có đơn hàng, tăng lượt mua…

quang cao internet
Truyền thông Internet

Quảng cáo ngoài trời(OOH)

Hình thức quảng cáo ngoài trời được hiểu là phương thức quảng cáo nhằm tiếp cận với con người khi họ ra khỏi nhà. Chúng ta có thể thấy các quảng cáo ngoài trời xuất hiện ở rất nhiều nơi như nhà ga, sân bay đường phố, xe buýt, trung tâm thương mại, thang máy, tòa nhà…

man hinh led lotte quan 7
Quảng cáo ngoài trời

Ưu điểm: Lượng tiếp cận đối với quảng cáo này là rất lớn, đối tượng tiếp cận có thể đa dạng ở nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Tần suất xuất hiện của các quảng cáo ngoài trời cao, lặp đi lặp lại liên tục nên tăng hiệu quả truyền thông.

Nhược điểm: Mặc dù tỷ lệ tiếp cận cao nhưng khả năng tiếp cận với đối tượng mục tiêu không cao. Hiệu quả đo lường hạn chế. Bên cạnh đó thi công quảng cáo ngoài trời cũng mất khá nhiều thời gian và chi phí.

Truyền thông báo chí

Phương tiện truyền thông này đã hình thành từ rất lâu. Cho đến nay quảng cáo trên báo chí vẫn là một trong những chiến lược của rất nhiều đơn vị kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với những tòa soạn để đăng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình.

Kế hoạch quảng cáo thang máy

Truyền thông báo chí có khá nhiều hình thức như trang quảng cáo, bài viết PR, TVC, Banner trên báo điện tử…

Ưu điểm: Chi phí quảng quảng cáo trên báo chí khá rẻ, độ tin cậy cao từ quảng cáo báo chí sẽ mang đến cho doanh nghiệp lượng khách hàng tiềm năng lớn. Bên cạnh đó phương tiện truyền thông này cũng có độ phủ lan rộng từ có hình thức báo giấy, báo điện tử, truyền hình. 

Nhược điểm: Quảng cáo trên báo chí đôi khi cũng không đạt được hiệu quả như mong đợi bởi chi phí rẻ nên người đọc sẽ bị “nhồi” rất nhiều quảng cáo trong một ấn phẩm. Điều này khiến người xem có thể lướt qua quảng cáo nhanh chóng.

quang cao bao online
Truyền thông quảng cáo báo chí

Phương tiện truyền thông trên mạng xã hội

Trong những năm gần đây sự bùng nổ của các trang mạng xã hội đặc biệt như Facebook, Instagram, Twitter …đã tạo nên một môi trường truyền thông hấp dẫn cho các nhà quảng cáo.

Lượng tài khoản tại các kinh mạng xã hội này ngày càng tăng nhanh. Người dùng có thể trao đổi, liên lạc trực tiếp với nhau trên nền tảng trực tuyến này. Chính vì vậy truyền thông trên mạng xã hội đóng vai trò rất quan trọng nhằm phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm.

Ưu điểm: Theo các nhà nghiên cứu, kênh quảng cáo này giúp doanh nghiệp nghiên cứu insight khách hàng và nắm bắt tâm lý người dùng chính xác, nhanh chóng. Lượng tiếp cận trên kênh truyền thông mạng xã hội cũng rất lớn với chi phí rẻ, đa dạng đối tượng. Đặc biệt khi sử dụng hình thức truyền thông này doanh nghiệp có thể đo lường số liệu chính xác.

Nhược điểm: Các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội có thể khiến khách hàng nghi ngờ, tính uy tín của phương thức này chưa thực sự cao. Bên cạnh đó có nhiều tài khoản ảo nên có thể quảng cáo sẽ không được tiếp cận đến những đối tượng tiềm năng.

Truyền thông trên Truyền hình phương tiện truyền thông phổ biến

Với hình thức truyền thông này, doanh nghiệp sẽ được quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên các kênh tivi.

Ưu điểm: Phương tiện truyền thông này được đánh giá rất cao bởi tính trực quan, sinh động và độ uy tín. Hầu hết khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp khi được quảng cáo trên ti vi.

Nhược điểm: chi phí bỏ ra cho hình thức truyền thông này là rất lớn. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả. Ngoài ra, những quảng cáo cũng có thể gây khó chịu cho người xem bởi tần suất quảng cáo hiện nay trên tivi đã trở nên thường xuyên, liên tục với thời gian khá dài.

quang cao tren truyen hinh
Truyền thông trên Truyền hình

Điện thoại trực tiếp

Đối với hình thức này, doanh nghiệp sẽ trực tiếp gọi điện tới khách hàng, quảng cáo tư vấn sản phẩm, bán hàng, môi giới dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể gửi tin nhắn đến số điện thoại của khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm: Đây là phương tiện truyền thông giúp Doanh nghiệp có thể tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng. Khi trao đổi và tư vấn doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng của khách hàng từ đó hiểu rõ được nhu cầu, mong muốn của họ để có những hướng kinh doanh phù hợp. 

Nhược điểm: Hình thức truyền thông này có chi phí khá đắt và cũng không tiếp cận được nhiều khách hàng. Đôi khi, khách hàng còn cảm thấy khó chịu và ác cảm với thương hiệu bởi thường xuyên gọi điện sẽ khiến họ cảm thấy phiền phức.

Lời kết

Như vậy bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về phương tiện truyền thông và những phương tiện hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay. Có thể thấy, trong thời đại 4.0 hiện nay, các phương tiện truyền thông ngày càng thể hiện được vị trí và vai trò của mình trong xã hội.  Theo dõi thêm những bài viết mới được cập nhật thường xuyên tại 3rmedia nhé!

Rate this post

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ GỐC

Qúy khách hàng vui lòng điền thông tin vào form dưới đây .
*Cam kết bảo mật thông tin khách hàng.